Thứ bảy, 04-07-2020
LIÊN KẾT WEBSITE
TỈ GIÁ NGOẠI TỆ

TIN TỨC

Định mức mua, bán, trao đổi hàng hoá của cư dân biên giới: Bao nhiêu là hợp lý?

Chủ nhật, 19-02-2012

Định mức mua, bán, trao đổi hàng hoá của cư dân biên giới: Bao nhiêu là hợp lý?

(HQ Online)- Theo Quyết định số 139/2009/QĐ-TTg, cư dân biên giới mỗi ngày được nhập về số hàng không quá 2 triệu đồng và được miễn thuế NK. Song thực tế, chính sách ưu đãi này đang bị đối tượng buôn lậu lợi dụng để gom hàng.

Công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái kiểm tra hàng hóa của khách XNC qua máy soi Ảnh: T.Tr

Điều đáng nói là trong khi cơ quan Hải quan ra sức ngăn chặn tình trạng này thì một số địa phương lại kiến nghị nâng cao thêm định mức mua, bán, trao đổi hàng hoá của cư dân biên giới.

Vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính nâng định mức tiền cho việc trao đổi, mua bán của cư dân biên giới từ 2 triệu đồng lên 25 triệu đồng. Lý do mà tỉnh này đưa ra là để phát triển giao lưu thương mại hai nước và cũng là để tương đồng với định mức mà Trung Quốc đề ra.

Liên quan đến vấn đề này, vừa qua Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính Lưu Đức Huy đã có cuộc làm việc với Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) về tình hình hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá của cư dân biên giới. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái - Bùi Văn Khắng cho biết, theo quy định thì hàng hoá mua bán, trao đổi cư dân biên giới là để phục vụ sinh hoạt, lao động sản xuất của cư dân biên giới.

Trong khi đó, qua công tác nắm tình hình, được biết đa số hàng hoá mua, bán, trao đổi do cư dân biên giới NK từ Trung Quốc chủ yếu được đưa vào các chợ trong khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái để bán hoặc các cư dân đi xách thuê cho các hộ kinh doanh tại chợ. Như vậy, số hàng hoá này đã sử dụng không đúng mục đích mà bị các hộ kinh doanh thu gom, buôn bán, trốn thuế.

Thực tế tại cửa khẩu Móng Cái cho thấy, hàng hoá qua lại cửa khẩu quốc tế bằng sổ thông hành và chứng minh thư biên giới, và hàng hoá chủ yếu là hàng tiêu dùng phẩm chất kém do các cơ sở tư nhân Trung Quốc sản xuất gồm quần áo, giày dép, hàng tạp hoá - Ông Bùi Văn Khắng cho biết. Số hàng này khi tiêu thụ vào nội địa sẽ được Hải quan và Quản lý thị trường kiểm tra tại Trạm Kiểm soát liên hợp KM 15 bằng cách phải xuất trình bảng kê thông tin hàng hoá, tuy nhiên, thực tế hầu như không có sự xuất trình này. Vì vậy, có thể khẳng định, các hàng hoá trao đổi, mua bán của cư dân biên giới được tiêu thụ vào nội địa bằng cách hợp thức hoá các hoá đơn chứng từ hoặc sẽ mang lậu theo đường mòn hai bên cánh gà.

Không chỉ riêng gì cửa khẩu quốc tế Móng Cái xảy ra tình trạng này, mà cả các đơn vị Hải quan tại các tỉnh như Lạng Sơn, Lào Cai,  Quảng Trị, Tây Ninh đã phải đau đầu để tìm cách xử lý tình trạng “buôn lậu” ngang nhiên này.

Cũng theo ông Bùi Văn Khắng, với định mức 2 triệu đồng/người/lượt/ngày trong tình hình thực tế hiện nay tại cửa khẩu Móng Cái đã rất khó quản lý. Vì vậy, nếu thực hiện theo mức mà UBND tỉnh Lạng Sơn đề ra e rằng cơ quan quản lý sẽ không thể khống chế được tình hình buôn lậu hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới.

Từ tình hình trên, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đề nghị tiếp tục áp dụng định mức miễn thuế của cửa hàng mua bán, trao đổi của cư dân biên giới như quy định hiện hành tại Quyết định số 139/2009/QĐ-TTg ngày 23-12-2009 và có hiệu lực từ ngày 1-3-2010 (2 triệu đồng/người/lượt/ngày).

Phân tích về mức 2 triệu đồng/người/lượt/ngày cho cư dân biên giới trao đổi, mua ban hàng hoá, Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK- Tổng cục Hải quan Nguyễn Hải Trang cho rằng, đây là mức tiền khá cao so với thu nhập của cư dân biên giới. Bởi có mấy người dùng đủ 60 triệu/tháng để dùng cho việc mua bán hàng hoá về tiêu dùng, nếu không nhằm mục đích khác? Vậy bản chất cơ bản của hàng hoá không phải như mục đích để khuyến khích, phục vụ cho hoạt động của sản xuất. Và vấn đề đặt ra là cũng không có quy định cấm hay chế tài xử lý đối với những trường hợp không sử dụng đúng mục đích.

Với quy định định mức 2 triệu đồng/người/lượt/ngày cho cư dân biên giới trao đổi, mua bán hàng hoá hiện nay phần nào đã mang lại sự sôi động cho hoạt động giao thương cũng như lợi ích của một số địa phương. Vì vậy, cũng dễ hiểu khi lãnh đạo các tỉnh này muốn tăng định mức trao đổi hàng hoá của cư dân để khuyến khích hơn nữa hoạt động giao thương của cư dân biên giới được sôi nổi hơn. Tuy nhiên, càng khuyến khích thì càng khó quản lý, thực tế đã chứng minh, nhiều nơi đầu nậu đã lợi dụng chính sách này để thuê cư dân biên giới xách thuê hàng hoá, gây ra tình trạng buôn lậu hàng hoá phức tạp.

Vì vậy, để đảm bảo sự công bằng cũng như quản lý chặt chẽ thì cơ quan quản lý cần phải xác định lại mục tiêu, cũng như đánh giá lại tình hình của từng địa phương để có những chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thu Trang

THỐNG KÊ
Tổng lượt truy cập:
533
ĐỐI TÁC




Giới thiệu | Dịch vụ | Tin tức | Tuyển dụng | Tiện ích | Liên hệ
© 2010 Giao Nhan Kien An. All rights reserved.